NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT - CHỦ ĐỀ: GẠCH TRANG TRÍ THỦY TINH TÁI CHẾ

 

 

 

MÃ SỐ:……………

 

ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU

 

CUỘC THI KHOA HỌC KHOA HỌC KỸ THUẬT CẤP TỈNH DÀNH CHO

HỌC SINH TRUNG HỌC, NĂM HỌC 2020-2021

 

LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU: KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG QUẢN LÍ CHẤT THẢI

CHỦ ĐỀ: GẠCH TRANG TRÍ THỦY TINH TÁI CHẾ

 

 


 

ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU

----------

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

            Trong đời sống thường ngày, thủy tinh cực kì thân thiết với chúng ta. Chúng có mặt ở hầu hết các vật dụng trong đời sống như bát ăn thủy tinh, cốc chén, bình nước, bóng đèn, gương, ống thu hình, ti vi, cửa kính,…Ngoài ra, trong vật lý, hóa học, y học, sinh học, thủy tinh còn được dùng để chế tạo các dụng cụ phục vụ cho mục đích nghiên cứu...Tuy nhiên, rác thải thủy tinh cũng đang gây nhiều vấn đề về môi trường khi mà thủy tinh cực kỳ khó phân hủy, có thể mất hàng triệu năm. Việc rác thủy tinh phân hủy cần một thời gian dài như thế thì lượng rác thủy tinh ngày càng nhiều. Nó không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn nếu không xử lý đúng cách thì dễ gây nguy hiểm đến sinh vật và con người bởi các mảnh thủy tinh sắc nhọn hay các mảnh thủy tinh ở dạng nhỏ.

          Bên cạnh đó nói về vấn đề ô nhiễm môi trường chúng ta không thể không nói đến “Gạch Nung”. Theo tính toán, cứ 1 tỷ viên gạch nung quy chuẩn sẽ tiêu tốn khoảng 1,5 triệu m3 đất được khai thác ở độ sâu khoảng 2m, tương đương với 75ha đất nông nghiệp. Việc dùng than làm nhiên liệu đốt gây ra hiệu ứng nhà kính, thải ra khí CO2 và các khí thải độc hại khác gây ô nhiễm môi trường.

          Và trong cuộc sống hiện đại của chúng ta thì nhu cầu trang trí ngày càng tăng cao. Mỗi người có mỗi mắt thẩm mỹ khác nhau: có người thích màu sắc sinh động, có người thích màu đơn giản, có người thích vẻ đẹp mới lạ... Vì thế nên việc trang trí và vật liệu trang trí trở nên đa dạng.

          Để giải quyết ba vấn đề trên, em đã có ý tưởng làm ra sản phẩm vừa sử dụng rác thải thủy tinh làm vật trang trí và sử dụng phương pháp không nung hơn nữa không gây ô nhiễm môi trường. Đề tài mang tên “ Gạch trang trí thủy tinh tái chế”

II. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU, VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU, GIẢ THUYẾT KHOA HỌC

1.Câu hỏi nghiên cứu

- Làm thế nào để xử lý rác thải thủy tinh ra ở ngoài môi trường ?

- Làm thế nào để không sử dụng phương pháp nung gây ô nhiễm môi trường mà vẫn làm ra gạch ?

- Làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu trang trí hiện nay ?

2.Vấn đề nghiên cứu

- Nghiên cứu cấu tạo của thủy tinh và sực liên kết cảu thủy tinh với các chất khác

- Nghiên cứu về cách làm gạch không cần nung.

- Nghiên cứu về cấu tạo của gạch và cách thiết kế các loại gạch

- Nghiên cứu về nhu cầu trang trí nội thất của mọi người.

3.Giả thuyết khoa học

- Sử dụng bột CaCO3, SiO3 là các thành phần tạo nên Xi măng trắng, và các chất khác để làm gạch không cần nung mà vẫn chắc, không thải khí CO2 vào môi trường.

- Sử dụng mảnh thủy tinh để trang trí vừa làm đẹp vừa làm giảm thiểu rác thủy tinh ra ngoài môi trường.

- Sử dục phương pháp đổ khuông và ép thủy lực tạo nên độ kết dính.

4. Lợi ích của đề tài?

- Dễ làm, không gây hại cho môi trường.

- Thiết kế hình dạng hoa văn trên gạch tùy chỉnh theo nhu cầu.

- Nguyên liệu dễ tìm giá thành hợp lý.

- Tạo nên thẩm mỹ, hình dáng trang trí  đẹp đẽ.

- Không nung nên không ô nhiễm môi trường.

- Dùng để trang trí tạo thẩm mỹ lạ mắt trong không gian tường các quán Karakoe, cafe, khu giải trí, khắc tên, làm biển hiệu cho các hàng quán.

5. Điểm mới và tính sáng tạo của đề tài.

- Gạch có kết hợp với thủy tinh.

- Sử dụng thủy tinh để trang trí và tạo hình.

- Sử dụng hợp chất mới để tạo nên sự liên kết giữa thủy tinh và hợp chất làm ra gạch nguội mà không cần nung.

III. THIẾT KẾ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

      1. Thiết kế:

 1.1. Chuẩn bị:

Thứ tự

Thành phần

1

CaCO3

2

SiO2

3

Nước

4

Thủy tinh vỡ

5

Dầu ma sút

6

Màu công nghiệp

7

Khuôn đúc

8

Các chất phụ gia khác

      1.2. Cách thiết kế

 Bước 1 : Phân loại mảnh thủy tinh theo màu sắc và kích thước.



 Bước 2 : Phân tích hình mẫu tìm hướng ráp mẫu hình trang trí.

 Bước 3 : Chọn khuôn đúc phù hợp với thiết kế.




 Bước 4 : Pha hỗn hợp bằng cách trộn các mảnh thủy tinh với CaCO3, SiO2, nước và dầu ma sút. Có thể trộn màu công nghiệp tạo nên các màu sắc khác nhau để tăng tính thẩm mỹ. Với tỉ lệ :



 

 

NL

Tỉ lệ

CaCO3

27.4%

SiO2

16.3%

Nước

23%

Dầu ma sút

1%

Thủy tinh

30.3%

Nước màu công nghiệp

2%

 

 Bước 5 : Đưa hình mẫu trang trí vào khuôn đong hỗn hợp đã pha vào trong khuông đúc và chờ khô trong vòng 24h.



 Bước 6 : Sau khi khô thì làm láng mặt trang trí và dùng dầu bóng công nghiệp để làm bóng mặt bằng.


 






2. Phương pháp nghiên cứu

- Đong, đo bằng ly các khối lượng tỉ lệ của các chất có trong sản phẩm.

IV. TIẾN HÀNH NGHIÊN CỨU

1. Nguyên tắc chung

- Dựa vào tính chất polime đã học ở bộ môn hóa học 12, mà tạo nên được sự liên kết giữa các chất.

- Phân tích, đo đạc tỉ lệ để tạo nên độ bền của sản phẩm.

- Thu thập số lượng, tỉ lệ giữa các chất có trong sản phẩm để tạo nên sản phẩn hoàn thiện.

2. Thu thập thực tế.

- Chưa có sản phẩm gạch tận dụng thủy tinh.

- Gạch nung gây hại nhiều cho môi trường bởi khí thải và tiêu hao nhiên liệu.

- Số lượng rác thủy tinh thải ra môi trường quá nhiều gây ảnh hưởng môi trường.

- Nhu cầu trang trí đa dạng, đặc sắc vừa có thể làm biển hiệu ở các nơi như nhà cửa, quán karaoke, quán cà phê, ….

3. Kết luận.

3.1 Kết quả sản phẩm.

     Thành phẩm đạt như ý muốn: Vừa đảm bảo độ bền, vừa đáp ứng được nhu cầu trang trí của người tiêu dùng. Không ảnh hưởng ô nhiễm  môi trường và tận dụng được rác thải thủy tinh. Giá thành rẻ, tương đối dễ làm, mang tính đa dạng nhiều phong cách màu sắc, hoa văn khác nhau.

Gạch dùng trang trí

 


Gạch có thể tạo hình dạng và màu sắc theo yêu cầu người sử dụng




 

Gạch bề mặt nhám chống trơn lát khu vực có nước như nhà bếp



Tạo chữ cái làm bảng hiệu tạo nên sự độc đáo và mới lạ



3.2 Hướng phát triển.

Làm nhiều loại sản phẩm khác dựa trên nguyên tác của “ Gạch trang

trí tái chế từ thủy tinh” như:                                         

     -Gạch terrazzo.

     -Gạch thông gió.

     Ngoài ra còn có khả năng tạo nên gạch 2 lớp đảm bảo tính đa dạng và bền vũng của sản phẩm. Có thể áp dụng các hoa văn, họa tiết cổ cũng như các họa tiết dân tộc vào sản phẩm.

V. Tài liệu tham khảo

- Sách Giáo Khoa hóa học 12 ( Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo, Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam)

- https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BB%A7y_tinh

- http://kinhtedothi.vn/tac-hai-cua-gach-nung-voi-moi-truong-356185.html

-https://sapuwa.com/rac-thuy-tinh-hiem-hoa-moi-truong-khong-thua-ginhua.html#:~:text=Nh%E1%BB%AFng%20khu%20v%E1%BB%B1c%20t%E1%BA%ADp%20trung,cho%20nh%E1%BB%AFng%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di%20t%E1%BA%AFm%20bi%E1%BB%83n.

- https://vietchem.com.vn/tin-tuc/polymer.html

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

         

 

 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét