LIÊN MÔN: “NÂNG CAO HIỂU BIẾT GIÚP HẠN CHẾ HIỆN TƯỢNG TẢO HÔN VÀ HÔN NHÂN CẬN HUYẾT CHO HỌC SINH THPT”

 




 

“NÂNG CAO HIỂU BIẾT GIÚP HẠN CHẾ HIỆN TƯỢNG TẢO HÔN VÀ HÔN NHÂN CẬN HUYẾT CHO HỌC SINH THPT”

 



I. TÌNH HUỐNG ĐƯA RA

- Tình huống: Lấy chồng là anh em họ

Câu chuyện đau lòng xảy ra tại trường THPT Trường Chinh–Kon Tum.

Đã gần một năm trôi qua nhưng tập thể lớp 12A3 vẫn chưa nguôi cái ngày 5/09/2019, khi đó tập thể 11B3 nghe tin bạn Y Khánh có thai và phải bỏ học giữa chừng. Đau lòng hơn là người chồng tương lai của bạn ấy là anh họ học lớp 12A2 cùng trường.

Hình ảnh cô bạn cùng lớp ngày nào giờ phải lam lũ và già đi trông thấy bên cạnh đứa con nhỏ tật nguyền đã làm cho bọn chúng mình không khỏi xót xa.

Chuyện đã qua nhưng tập thể 11B3 lúc nào cũng tụ tập và tự hỏi: “Có cách nào giảm thiểu tình trạng hôn nhân cận huyết và tảo hôn ở lứa tuổi chúng mình để không lặp lại hậu quả đáng buồn như bạn Khánh không?”

Qua những buổi thảo luận chúng mình đã lập ra được một kế hoạch từ học kỳ II năm 2020 đến cuối học kỳ I năm 2021 để giúp học sinh toàn trường nâng cao hiểu biết của mình.

Kế hoạch đó là gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu các giải pháp mà chúng mình đã lập ra nhé.

II. MỤC TIÊU GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG

Thứ nhất: Khuyến khích các bạn học sinh tìm hiểu thông tin, kiến thức cơ bản về tảo hôn và hôn nhân cận huyết.

Thứ hai: Tạo thành cuộc tuyên truyền rộng lớn trong nhà trường.

Thứ ba: Giảm thiểu số lượng học sinh bỏ học giữa chừng trong trường THPT Trường Chinh.

Thứ tư: Giúp các bạn học sinh có khả năng tự tin và mạnh dạn chia sẻ các vấn đề liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết.

III. TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG.

1. Thành lập nhóm nghiên cứu

Gồm 2 thành viên thuộc chi đoàn 12A3: Y Xương và Hồ Xuân Huyền.

2. Tiến trình nghiên cứu

- Thu thập thông tin:

+ Kiến thức cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn trong SGK Sinh học 12; kiến thức hôn nhân và gia đình trong SGK DGCD, NGLL 10 và thông tin trên mạng.

- Thống kê: Tại trường THPT Trường Chinh trong 3 năm gần đây về tình trạng bỏ học giữa chừng dẫn đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết .

- Tích hợp: Tích hợp những điều đã biết, đã học, kiến thức liên môn với kiến thức thực tiễn.

Phân tích, đánh giáPhân tích và đánh giá cụ thể tác hại nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết.

3. Tổng hợp nghiên cứu và đề ra giải pháp

Để thực hiện tốt các mục tiêu trên, chúng em đã vận dụng kiến thức của bộ môn Sinh học và GDCD, NGLL trong quá trình thực hiện.

+ Kiến thức sinh học: Cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và giao phối gần.

+ Kiến thức GDCD, NGLL: Luật Hôn nhân và Gia đình.

 4. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG

4.1. Tìm hiểu cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và giao phối gần

4.1.1. Quần thể tự thụ phấn

4.1.1.1. Khái niệm tự thụ phấn: Tự thụ phấn là hiện tượng thụ phấn xảy ra trên cùng một hoa hay giữa các hoa trên cùng một cây. 

Ví dụ: Lúa tự thụ phấn trên cùng 1 hoa, Bí ngô tự thụ phấn trên cùng 1 cây

4.1.1.2. Cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn

- Công thức tính tần số các kiểu gen ở thế hệ thứ n của quần thể tự thụ phấn ở thế hệ xuất phát có 100% cá thể mang kiểu gen dị hợp (Aa):

+ Tần số kiểu gen Aa =

+ Tần số kiểu gen AA= Tần số kiểu gen aa = 

- Đặc điểm di truyền của quần thể tự thụ phấn:

+Cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn qua các thế hệ sẽ thay đổi theo hướng: giảm dần tần số kiểu gen dị hợp(Aa), tăng dần tần số kiểu gen đồng hợp(AA và aa)

+Tần số các alen không đổi qua các thế hệ

+Trên thực tế quần thể tự thụ phấn thường bao gồm các dòng thuần chủng có kiểu gen khác nhau

4.1.2. Quần thể giao phối gần

4.1.2.1. Khái niệm giao phối gần

            Giao phối gần (Giao phối cận huyết): là hiện tượng các cá thể có cùng huyết thống giao phối với nhau.

- Ví dụ: Ở gà, các các thể có chung bố mẹ giao phối với nhau hoặc bố mẹ với con cái. 

4.1.2.2. Đặc điểm di truyền của quần thể giao phối gần

- Cấu trúc di truyền của quần thể giao phối gần qua các thế hệ sẽ thay đổi theo hướng: giảm dần tần số KG dị hợp(Aa), tăng dần tần số KG đồng hợp (AA và aa)

- Tần số các alen không đổi qua các thế hệ

4.1.2.3. Tác hại của tự thụ phấn và giao phối cận huyết

 Tự thụ phấn bắt buộc và giao phối cận huyết qua nhiều thế hệ có thể gây thoái hóa giống: Sinh trưởng phát triển chậm, xuất hiện bệnh tật, giảm sức sống…do các gen lặn có hại có điều kiện biểu hiện kiểu hình.

4.2. Tìm hiểu thế nào là tảo hôn và hôn nhân cận huyết

Tảo hôn là trường hợp kết hôn trong đó cô dâu và chú rể hoặc một trong hai người là trẻ em hoặc là người chưa đến tuổi kết hôn (nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên mới được đăng ký kết hôn)

          Hôn nhân cận huyết thống: là hôn nhân nội tộc, chỉ những cặp hôn nhân trong cùng một nhóm thân tộc, họ hàng bởi luật tục hoặc tập quán quy định có mối quan hệ huyết thống với nhau theo dòng họ mẹ hoặc dòng họ cha. 

Một biểu hiện rõ nét của hôn nhân cận huyết thống ở miền núi phía Bắc và Tây Nguyên là hôn nhân con cô con cậu. Đây là hình thức hôn nhân giữa con của anh hoặc em trai với con của chị hoặc em gái.

4.3. Tìm hiểu chung về các vấn đề liên quan đến luật hôn nhân và gia đình

4.3.1. Hôn nhân: Là sự liên kết đặc biệt giữa một nam và một nữ trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện được nhà nước thừa nhận nhằm chung sống lâu dài và xây dựng một gia đình hòa thuận, hạnh phúc.

4.3.2. Điều kiện kết hôn: (Theo luật hôn nhân và gia đình)





4.4. Tìm hiểu tỉ lệ tảo hôn của các dân tộc thiểu số(DTTS)



Hình 2. Biểu đồ tỉ lệ tảo hôn của các DTTS

     Suy nghĩ, quan niệm thoáng hơn về tình yêu và tình dục, thiếu hiểu biết về hôn nhân, gia đình một bộ phận học sinh, sinh viên đã phải ngậm đắng nuốt cay nhận lấy hậu quả nặng nề.

4.5. Tìm hiểu hậu quả của hôn nhân cận huyết



4.6. Tìm hiểu những hậu quả gây ra khi thiếu hiểu biết về hôn nhân và gia đình.

     Bỏ học giữa chừng các bạn thường tự ti và dễ dẫn đến các tệ nạn xã hội, gây tăng dân số, chịu hậu quả của nạo phá thai, vi phạm luật hôn nhân (Tảo hôn), ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ trẻ và trẻ sinh ra sẽ bị suy dinh dưỡng hoặc mắc bệnh di truyền do hôn nhân cận huyết.

4.7. Tình hình thực tế tại trường THPT Trường Chinh KonTum

Thống kê số liệu trong 3 năm học trước.



Đây chỉ là con số thống kê số lượng HS bỏ học giữa chừng; còn số lượng HS khối 10 bỏ học không ra lớp nhập học vi phạm nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết con số này còn cao hơn rất nhiều.

     Những con số trên thể hiện rõ số lượng học sinh bỏ học giữa chừng và vi phạm luật hôn nhân gia đình vẫn còn trong cộng đồng dân tộc thiểu số tại Kontum.

IV. GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG

     Để giải quyết tình huống trên cần có nhiều giải pháp sâu, rộng và toàn diện. Các thành viên của nhóm đã thảo luận và đưa ra một số giải pháp sau:

1. Xã hội

    - Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân  số, kế hoạch hoá gia đình; nhân rộng các mô hình can thiệp giảm thiểu tảo hôn và kết hôn cận huyết thống.

     - Thông qua các cơ quan truyền thông tăng cường giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về kiến thức sinh sản vị thành niên, kiến thức về hôn nhân nhân cận huyết, kiến thức về luật hôn nhân và gia đình cho học sinh THPT.

     - Vận động và tạo mọi điều kiện cho học sinh THPT tham gia các hoạt động tích cực về các cuộc thi lớn liên quan đến sức khỏe sinh sản, tình yêu và hôn nhân.

2. Nhà trường

     - Đưa kiến thức liên quan đến sức khỏe sinh sản, luật hôn nhân gia đình rộng rãi và chi tiết hơn trong bộ môn Sinh học và GDCD.

     - Tổ chức các cuộc thi liên quan đến tìm hiểu kiến thức hôn nhân, gia đình và hậu quả của tảo hôn cũng như hôn nhân cận huyết.

     - Tuyên truyền kiến thức về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thông qua bản tin hàng tháng của các chi đoàn.

     - Thành lập hộp thư tư vấn để trả lời các câu hỏi còn vướng mắc của học sinh THPT.

3. Gia đình

     Quan tâm hơn đến con em đang độ tuổi VTN; gần gũi và giải thích cặn kẽ để các bạn có hiểu biết sâu rộng về kiến thức SKSS, tình yêu và hôn nhân; hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết; phối hợp chặt chẽ với GVCN để tìm hiểu và thông tin kịp thời các biểu hiện tiêu cực của các bạn.

V. THUYẾT MINH TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG

1. Các tài liệu tham khảo

            - SGK Sinh học 12; GDCD, NGLL 10 cơ bản

            - Các trang mạng xã hội: 


     

2. Các phương pháp thực hiện

2.1. Các phương pháp thực hiện:

+ Phương pháp đề nghị: Đề nghị các cấp có thẩm quyền, đề nghị nhà trường, gia đình.

+ Phương pháp tuyên truyền: Tuyên truyền tại trường, lớp. 

+ Phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin: Soạn nội dung tuyên truyền.

+ Phương pháp trực quan (chụp hình ảnh hoạt động để tuyên truyền).

+ Phương pháp hợp tác: Cùng nhau đoàn kết hợp tác, chia sẻ thực hiện.

2.2. Tiến trình thực hiện:

Từ tình huống bạn Y Khánh vi phạm luật hôn nhân, gia đình và cũng từ yêu cầu của cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn, nhóm chúng em đã có ý tưởng giải quyết vấn đề từ tình huống thực tế này. Vì có những giải pháp đề nghị vượt ngoài khả năng của chúng em, chúng em xin được trình bày những việc làm mang tính giải pháp phù hợp với lứa tuổi và điều kiện hiện tại như sau:      





Hình 3. Một buổi tuyên truyền kiến thức liên quan đến nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết

2.2.4. Hoạt động 4: Tổ chức tư vấn hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết

2.2.4.1. Thông qua hòm thư góp ý:

  Hộp thư được mở hàng ngày, các bạn gửi thư vào hộp thư tư vấn và kết quả tư vấn của các thầy cô sẽ được ghi lại và được chúng em đặt trong hộp thư trả lời tư vấn vào đầu tuần.

 

Hình 4. Các bạn nữ sinh nhận kết quả tư vấn và các cô giáo đang trả lời câu hỏi tư vấn

2.2.4.2. Tư vấn theo nhóm:

            Đã tổ chức vào ngày 8/3/2020 với số lượng nhóm là 4 nhóm khối 10, 3 nhóm khối 11 và 2 nhóm khối 12. Các nhóm sẽ tập hợp tất cả các câu hỏi đại diện cho HS toàn khối liên quan đến hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết đưa trước cho ban tổ chức 2 ngày để các thầy cô chuẩn bị câu trả lời.



Hình 5. Một buổi trả lời câu hỏi tư vấn theo nhóm về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết

2.2.5. Hoạt động 5: Kết hợp với GVCN tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp

            Phối hợp với các GVCN xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động NGLL trong tháng 10 với chủ đề: Thanh niên với tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình.   



Hình 6. Một tiết sinh hoạt chủ nhiệm lồng ghép NGLL với chủ đề thanh niên với tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình.

2.2.6. Hoạt động 6: Phối hợp với giáo viên sinh học, giáo viên GDCD, ban chấp hành Đoàn trường và chi cục dân số-KHHGĐ tổ chức ngoại khóa

            Đã tiến hành tổ chức ngoại khóa SKSSVTN vào dịp kỉ niệm ngày thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam, ngày 20 tháng 10 năm 2020.

Hình thức tổ chức: Kết hợp phương pháp thuyết trình và tổ chức trò chơi giao lưu giữa các đội qua các phần: Phần tìm hiểu kiến thức-Phần ứng xử giải quyết tình huống- hần trình bày năng khiếu.



Hình 7. Ngoại khóa sức khỏe sinh sản vị thành niên và tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

2.2.7. Hoạt động 5. Tư vấn thông qua giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh

            Tổ chức được buổi giao lưu với PHHS ngay từ đầu năm và cuối HKI(2020-2021). GVCN trình chiếu thông tin về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết ở nước ta và yêu cầu từ phía PHHS cần có nhận thức đúng đắn và giáo dục con em đúng cách.



Hình 8. Buổi họp PHHS có lồng ghép làm thế nào để giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết

VI. Ý NGHĨA

 Với các giải pháp nêu trên, trong học kỳ I năm học 2020-2021 tại trường THPT Trường Chinh số HS bỏ học có vi phạm luật hôn nhân và gia đình đã giảm rõ rệt so với ba năm học trước, chỉ có một trường hợp nghỉ học do có thai ngoài ý muốn nhưng không rơi vào trường hợp hôn nhân cận huyết.

Đề tài đã giúp các bạn hiểu và nhận thức được cần giảm thiểu nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết trong cộng đồng nhằm giảm thiểu gánh nặng cho chính bản than, gia đình và xã hội.

-----------****-----------

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Bài tập 1.
Thông tin KonTum







- Các bạn đã từng nghe các thông tin trên chưa?

- Hậu quả của việc kết hôn cận huyết là gì?

Câu 2.  Kon Tum: Tìm lời giải cho vấn nạn tảo hôn ở Kon Plông

Học sinh lớp 8, lớp 9 bỏ học về nhà lấy chồng và những cô cậu “choai choai” làm bố, làm mẹ ở tuổi 15, 16 không phải là chuyện lạ ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Kon Plông – Tỉnh KonTum. Tảo hôn và hôn nhân cận huyết là vấn đề nan giải tồn tại từ lâu ở Kon Plông, đang được các cấp, các ngành của huyện tích cực tìm lời giải…Mời các bạn đọc các thông tin sau:

“Lấy chồng từ thuở 13”





 

 

 

 

 

- Các bạn đã từng nghe các thông tin trên chưa?

- Hậu quả của việc tảo hôn là gì?

Nhận xét: Đa số các bạn ít biết về các thông tin trên và chưa rõ hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Chỉ 20% HS trả lời được điểm trên trung bình đối các câu hỏi của các thông tin trên.

 

 

 

ĐÁNH GIÁ TRƯỚC VÀ SAU KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP


               

ĐÁP ÁN

Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Đáp án

D

ĐÚNG

SAI

SAI

ĐÚNG

ĐÚNG

C

ĐÚNG

C

B

 

KẾT QUẢ THỐNG KÊ

 

Chúng em đã tiến hành điều tra thông tin của 674 bạn HS tại trường THPT Trường Chinh vào đầu HKII năm học 2017 – 2018  và đã thu được kết quả thống kê sau:

BIỂU ĐỒ SO SÁNH

Nhận xét: Sau các biện pháp tuyên tuyền, các bạn có nhận thức rõ ràng hơn về các kiến thức liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét