SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT VÀI BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH”

 


PHẦN MỞ ĐẦU

 

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

  Nghị quyết TƯ 2 (khoá 8) đã khẳng định: "Giáo dục học sinh  trong giai đoạn hiện nay phải giáo dục toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể dục và mỹ dục", trong đó đạo đức là cái gốc của con người phát triển toàn diện. Thế nhưng, thực tế hiện nay, đạo đức của học sinh có chiều hướng sa sút, một bộ phận không nhỏ học sinh có những biểu hiện chưa ngoan trong học tập và rèn luyện đạo đức. Thậm chí ở một số tỉnh, thành có tội phạm giết người hoặc gây thương tích cho người khác là học sinh. Đó là trình trạng báo động chung hiện nay.

              Chính vì vậy tôi thực sự trăn trở với công tác giáo dục đạo đức học sinh, trải qua các năm làm công tác chủ nhiệm lớp cùng với sự trao đổi, học hỏi rút kinh nghiệm ở đồng nghiệp nên tôi chọn đề tài: “ Một vài biện pháp giáo dục đạo đức học sinh ” để làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-1013 với mong ước được góp phần vào việc giảm dần số lượng học sinh chưa ngoan, nâng cao hiệu quả đào tạo của nhà trường.

II.  PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:

         1. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh.

         2. Phạm vi nghiên cứu: Học sinh khối 10, trường THPT Trường Chinh - Kon Tum

III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

Quá trình nghiên cứu đề tài tôi đã sử dụng các phương pháp như:

          1. Phương pháp điều tra.

          2. Phương pháp đàm thoại, vấn đáp.

          3. Phương pháp quan sát.

          4. Phương pháp phân tích, tổng hợp.

PHẦN NỘI DUNG

 

I. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH HỌC SINH VÀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG:

Năm học 2012 - 2013, trường Trung học phổ thông Trường Chinh có tổng số 1493 học sinh, trong đó khối 10 là 622 học sinh. Đa số học sinh đều ham học và chăm ngoan, đáp ứng được yêu cầu đào tạo. Bên cạnh đó, vẫn có một bộ phận không nhỏ học sinh chưa ngoan, biểu hiện của sự chưa ngoan ở các em vô cùng phức tạp và đa dạng: Văng tục, chửi thề, không vâng lời cha mẹ, thầy cô, không trung thực, trốn học để chơi game, gây gổ đánh nhau, vô lễ với người lớn, luôn có nguy cơ bỏ học, xem thường nội quy trường lớp,…

II. NGUYÊN NHÂN:

       1. Trường THPT Trường Chinh nằm khá xa trung tâm thành phố, đa số gia đình học sinh sống bằng nghề nông, kinh tế chậm phát triển, nhiều cha mẹ học sinh phải đi làm ăn xa, để con em tự quản lý gia đình.

      2. Sự phát triển của mạng Internet, nhiều điểm chat, chơi game online mọc lên ở lân cận trường học và trên đường đi học của nhiều học sinh.

             3. Một số em ý thức tự học tập, tự rèn luyện còn thấp; đặc biệt chưa xác định rõ động cơ học tập nên hay nghỉ học, thiếu chịu khó trong học tập.

             4. Một số học sinh kết bạn và đi chơi với các thanh thiếu niên hư hỏng ở bên ngoài nhà trường cộng với sự tác động của những tiêu cực xã hội.

             5. Đối tượng học sinh người kinh lẫn người dân tộc thiểu số, chênh lệch về trình độ nhận thức.

          6. Thành phần gia đình học sinh đa dạng, một số gia đình lơ là việc học tập và giáo dục các em, còn phó mặc cho nhà trường. Một số học sinh có cha mẹ bất hòa hoặc cha mẹ li thân, li dị, hoặc cha (mẹ) có vợ (chồng) khác. Một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà đông con. Một số gia đình bất lực trước việc giáo dục con cái. Một số gia đình phụ huynh có điều kiện nhưng lại nuông chìu con quá mức…

                 7. Ngoài những nguyên nhân chủ yếu trên thì còn một phần nguyên nhân ở thầy cô giáo, ở chương trình học. Phần lớn các giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề, quan tâm, yêu thương học sinh thì cũng còn có một vài giáo viên còn thờ ơ với việc giáo dục học sinh, chưa thực sự tìm ra phương pháp giáo dục thích hợp. Tài liệu tham khảo còn ít, không nhiệt tình trong công tác chủ nhiệm, kinh nghiệm còn hạn chế, chưa tìm hiểu được tâm tư  của các em và hoàn cảnh gia đình các em. Có những biện pháp nghiêm khắc, cứng nhắc không phù hợp. Bên cạnh đó thì chương trình học hiện tại còn nặng so với học sinh.

 

III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM.

          Đổi mới giáo dục đang đặt ra những yêu cầu mới cho người giáo viên; đặc biệt là người giáo viên chủ nhiệm (GVCN) có vai trò rất quan trọng trong quá trình giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ. Nếu không có sự giúp đỡ của GVCN thì các em khó tránh khỏi những ảnh hưởng không lành mạnh từ phía xã hội.

          Chính vì vậy trong khi làm công tác giáo dục đạo đức học sinh, bản thân  tôi đã hệ thống và đề xuất những biện pháp sau để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.

 

1. Tìm hiểu tâm sinh lý lứa tuổi học sinh:

Học sinh THPT thuộc giai đoạn cuối vị thành niên, là nơi chuyển tiếp để bước vào tuổi người lớn. Các em phải trải qua những thay đổi lớn về mặt cơ thể, tâm trí, tình cảm, xã hội. Ở các em đã chuyển động hướng tới sự độc lập, thể hiện cụ thể là đã có bản sắc rõ ràng, chắc chắn. Có khả năng trì hoãn sự hài lòng. Có khả năng biểu hiện cảm xúc bằng từ ngữ. Có khả năng đưa ra các quyết định độc lập. Quan tâm đến mọi người hơn,…Bên cạnh đó các em cũng bận tâm nhiều về tương lai, suy nghĩ về vai trò của mình trong cuộc sống, quan tâm đến bạn khác giới.

Đặc biệt lúc này các em có mong muốn được độc lập, không chấp nhận sự áp đặt. Nếu người lớn ( cha mẹ, thầy cô giáo) đối xử và dạy dỗ các em giống như cách đối xử với trẻ con, các em sẽ phàn nàn người lớn thuyết giảng, “lên lớp” và dễ trở nên chống đối, nổi loạn, có thái độ bất cần.

Ở độ tuổi này các em dễ thực hiện những hành vi nguy cơ, tò mò thử nghiệm mọi thứ mà không để ý đến hậu quả. Vì vậy, người lớn  có vai trò đặc biệc quan trọng hỗ trợ sự phát triển đúng hướng cho các em.

Với học sinh cá biệt, các em thường có ứng xử tiêu cực thì đều có thể quy về 1 trong 4 mục đích: Thu hút sự chú ý; thể hiện quyền lực; muốn trả đũa; thể hiện sự không thích hợp.

Như vậy qua tìm hiểu tâm sinh lý học sinh THPT , mục tiêu cuối cùng của giáo viên chủ nhiệm là giúp học sinh xác định hứng thú và khả năng của mình, nâng cao tính hiệu quả, tính độc lập, thể hiện và kiểm soát bản thân, ra quyết định chính xác, giải quyết xung đột, giảm bớt những thiếu hụt của cá nhân, phát triển những khả năng riêng biệt và xây dựng nền tảng của những công dân có trách nhiệm ở mỗi học sinh.

 

2. Tìm hiểu từng đối tượng học sinh:

Vì học sinh lớp 10, mới được tuyển sinh từ nhiều trường khác nhau nên giáo viên chủ nhiệm gặp phải một số khó khăn như là không thể trao đổi với giáo viên chủ nhiệm năm trước, cách đánh giá học sinh ở các trường cấp II không đồng đều đới với các học sinh…Để tìm hiểu từng đối tượng học sinh lớp mình chủ nhiệm giáo viên có thể làm những việc sau:

       - Điều tra sơ yếu lý lịch học sinh ngay đầu năm học, trong đó yêu cầu học sinh ghi càng cụ thể càng tốt.

- Giáo viên chủ nhiệm nghiên cứu kĩ học bạ cấp II của học sinh (lưu ý những trường hợp đặc biệt như là những học sinh có thành tích học tập tốt, học nổi trội môn học nào đó, học sinh năng khiếu, học sinh năng nổ trong các hoạt động phong trào, học sinh cá biệt, học sinh khuyết tật, …)

- Gặp gỡ, trao đổi với học sinh trong các buổi lao động tổng vệ sinh đầu năm.

Việc làm này để bước đầu tìm hiểu, phát hiện các học sinh cốt cán cũng như học sinh chưa ngoan. Từ đó giáo viên chủ nhiệm dự kiến bầu ra ban cán sự lớp cũng như lưu ý những học sinh cá biệt để có biện pháp riêng phù hợp với những học sinh này.

 

3. Lập kế hoạch cho lớp:

Giáo viên chủ nhiệm cùng Cán bộ lớp lập kế hoạch hoạt động của lớp và phổ biến cho lớp sau đó thông qua buổi sinh hoạt lớp, lồng ghép trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Cụ thể là nội dung thi đua của các tổ trong lớp, việc thực hiện nội quy của lớp, quyền và nhiệm vụ của mỗi cá nhân, phát động phong trào thi đua (có sơ kết, tổng kết ở cuối mỗi học kỳ). Các nội dung này  bám sát vào nội quy của trường và các nội dung thi đua của Đoàn trường như xoay quanh việc thực hiện đồng phục, kiểm tra  bài

cũ trong 15’đầu giờ, thực hiện nội quy trường lớp, rèn luyện tác phong, ngôn phong,…

Sau khi hoàn chỉnh kế hoạch, giáo viên chủ nhiệm phổ biến và hướng dẫn Cán bộ lớp cách làm việc, cách quản lý tổ viên của tổ mình. Nêu rõ nhiệm vụ của từng thành viên trong Cán bộ lớp từ lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó lao động, lớp phó trật tự, lớp phó văn thể mỹ đến các tổ trưởng, các cán sự bộ môn. Nội dung này cần phổ biến trước tập thể lớp nhằm thể hiện tính công khai, dân chủ trước học sinh. Mặt khác còn nhằm đưa tập thể lớp vào ổn định nề nếp và hơn hết là nhằm giúp các học sinh chưa ngoan phần nào nhận thức được vai trò, nhiệm vụ của mình trong tập thể lớp để từ đó có những hành vi phù hợp hay chỉ mới là ý nghĩ vừa được manh nha.

 

4. Kết hợp giáo dục đạo đức cho học sinh giữa giáo viên chủ nhiệm, gia đình, nhà trường và xã hội:

          - Trong xây dựng chương trình ngoại khóa cho học sinh cần phải có sự kết hợp thống nhất giữa nhà trường và một số ngành chức năng để các em có điều kiện tham gia thực tế từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân (có thể kết hợp với tòa án để các em có thể tham gia các phiên tòa xét xử tội phạm là vị thành niên từ đó các em tự rút ra cho mình những bài học bổ ích).

 - Với cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương: Tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ về các chủ trương và biện pháp giáo dục như vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hoá mới, quản lý học sinh ở địa phương xây dựng cơ sở vật chất để giáo dục, vận động các đoàn thể tham gia quản lý và giáo dục các em.

            - Kết hợp chặt chẽ hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, duy trì thường xuyên mối liên hệ này để kịp thời uốn nắn khi các em có những biểu hiện vi phạm.

 

5.  Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn

- Sự phối hợp công tác của giáo viên chủ nhiệm với các giáo viên dạy các môn học ở lớp mình phụ trách là thường xuyên, gắn bó, thống nhất giữa dạy học và giáo dục.

- Giáo viên chủ nhiệm bàn bạc với giáo viên bộ môn đưa ra những biện pháp cụ thể để cùng  tham gia hoạt động quản lý và xây dựng lớp, trước hết là việc theo dõi và nâng cao chất lượng các môn học. Giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn để từ đó nắm vững tình hình của lớp trong các tiết học, các học sinh học yếu, học kém, các em có ý thức kỷ luật chưa cao . . . 

 

          6.  Xây dựng tập thể:

          Phải xây dựng tập thể học sinh thành một tập thể có dư luận lành mạnh và tiến bộ. Cần giúp cho một thành viên trong lớp thấy được thế nào là cái đẹp, thế nào là cái xấu. Nên giúp cho các em thấy được những việc như nhắc bài cho bạn, coi bài làm của bạn hoặc xem tài liệu khi kiểm tra  để  đạt  được điểm cao là một việc làm sai trái ... Khi ý thức tự giác của các em hình thành thì các em sẽ biết khẳng định cái đúng,  cái sai, sẽ góp phần làm cho tập thể vững mạnh và phát triển nhanh chóng thực sự.

          - Về giáo dục lao động: Phải bồi dưỡng cho các em thái độ và tình cảm lao động mới, tổ chức cho các em tham gia lao động ở địa phương, tổ chức tốt những buổi lao động.

          - Phải phối hợp và vận động các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường cùng tham gia giáo dục tập thể học sinh.

          - Về công tác giáo dục học sinh chậm tiến: Phải tìm hiểu kỹ các em về mọi mặt, tuỳ thuộc vào nguyên nhân của khuyết điểm, tuỳ thuộc vào cá tính của học sinh chậm tiến, giáo viên chủ nhiệm phải có những biện pháp thích hợp. Chúng ta phải đưa các em vào hoạt động tập thể, lấy tập thể để giáo dục, phải phát huy đúng mức những nhân tố tích cực trong tính cách của các em, phối hợp chặt chẽ với gia đình các em và các lực lượng giáo dục ngoài xã   hội.

 

7.  Lập kế hoạch giáo dục học sinh chưa ngoan:

Trong số các học sinh của lớp thì giáo viên chủ nhiệm ‘‘đau đầu’’  nhất là những học sinh chưa ngoan. Để lập kế hoạch giáo dục những học sinh này cần chú ý tập trung vào những việc sau:

- Cần nắm rõ số lượng học sinh chưa ngoan của lớp.

- Tìm hiểu kỹ và phân loại học sinh chưa ngoan đầy đủ và chính xác về:

  + Hoàn cảnh sống từng học sinh, điều kiện kinh tế gia đình của học sinh, sự quan tâm của cha mẹ, quan hệ giữa các thành viên trong gia đình,…

+ Những đặc điểm thể chất, sinh lý từng học sinh. Thể trạng bình thường hay không.

+ Những đặc điểm về tâm lý: khả năng nhận thức, nhu cầu giao tiếp, tình cảm như: cởi mở hay lầm lì, ưu tư, nóng nảy, luôn nghĩ mình bị mọi người “cô lập”, “bỏ rơi”,…

+ Nắm được tính cách và hành vi đạo đức từng học sinh: lười học, ba hoa, không trung thực, cách ứng xử với mọi người xung quanh…

+ Nắm được sở trường và sở thích của học sinh: khả năng ca hát, bóng đá, bơi lội, chơi game, yêu thích thơ văn,…

+ Đặc biệt cần chú trọng đến mối quan hệ của học sinh với những thanh thiếu niên bên ngoài và học sinh chưa ngoan khác trong nhà trường.

     - Thực hiện thường xuyên công tác phối hợp:

Cần kết hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: Gia đình - Nhà trường - Xã hội.

+ Với phụ huynh: Thường xuyên gặp gỡ và trao đổi cùng phụ huynh bằng nhiều hình thức như: đến thăm nhà học sinh, mời phụ huynh đến trường dự họp, gửi sổ liên lạc giữa gia đình với nhà trường, thường  xuyên liên lạc qua điện thoại để thông báo mức độ vi phạm, những biểu hiện sai lệch cần được uốn nắn, khắc phục. Nhưng cần lưu ý rằng phải giao tiếp ở một góc độ cởi mở, tâm lý, tế nhị nhưng chân tình, tránh sự dồn dập, gay gắt. Có như vậy giáo viên chủ nhiệm mới tạo được với phụ huynh sự tin tưởng và tận tâm hợp tác để giáo dục con em họ tốt hơn.

+ Với Ban giám hiệu: Tham mưu thường xuyên, nhờ sự “trợ giúp” kịp thời của các vị Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng khi cần thiết nhằm có những giải pháp thiết thực, phù hợp từng thời điểm hoặc nhờ Ban giám hiệu trao đổi riêng với các học sinh chưa ngoan xem như là “đưa lên cấp cao hơn” đối với những trường hợp thường xuyên tái phạm lại lỗi cũ sau nhiều lần đã được xử lý ở lớp.

+ Với tổ chức Đoàn: Trong các hoạt động vui chơi, giải trí, các hoạt động ngoài giờ, nhiều em học sinh chưa ngoan lại tỏ ra xông xáo, thể hiện sở thích, năng lực của bản thân. Qua đó có thể tùy theo khả năng

từng đối tượng mà giao nhiệm vụ, mà phân công để các em cùng tham gia với tập thể. Từ đó, cảm giác bị “cô lập”, bị bỏ rơi của các em sẽ được xóa dần.

+ Với giáo viên bộ môn: Giáo viên bộ môn có một phần trách nhiệm đối với việc giáo dục học sinh chưa ngoan ở các lớp. Khi lên lớp, cần chú ý đến các đối tượng học sinh này, cần tìm cách tạo ra “cơ hội học tập tốt” bằng các câu hỏi dễ hay bài tập đơn giản.  

- Phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp:

Hơn cả giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn, Cán bộ lớp là những người có thời gian gần gũi, tiếp xúc với các học sinh chưa ngoan trong lớp nhiều nhất. Do vậy, giao nhiệm vụ cho các thành viên trong cán bộ lớp quan sát và quan tâm, giúp đỡ các học sinh chưa ngoan dưới sự hướng dẫn, giám sát của giáo viên chủ nhiệm là việc làm rất hợp tình hợp lý. Bằng hình thức “Đôi bạn cùng tiến”, học sinh giỏi sẽ nhận trách nhiệm kèm học sinh yếu, cả trong rèn luyện đạo đức. Ở đây đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải thật tinh ý, sáng suốt. Thông qua Cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm càng hiểu rõ hơn về từng đối tượng học sinh, về các học sinh chưa ngoan của lớp.

 

III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .

 Trong năm học 2012-2013, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 10B1. Tôi đã thực hiện các biện pháp ở trên và đã được kết quả tương đối cao trong năm học 2012-2013.

 Kết quả xếp loại hạnh kiểm học kỳ I năm học 2012-2013 của lớp 10B1 cụ thể như sau:

                              Tổng số học sinh:   43 học sinh.

Tốt:                       16 HS tỷ lệ 37,2%

Khá:                      19 HS tỷ lệ 44,2%

Trung bình:            7  HS tỷ lệ 16,3%

          Yếu :                     1 HS tỷ lệ  2,3%

Và tôi tin chắc rằng qua học kì II kết quả xếp loại hạnh kiểm các học sinh ở lớp sẽ cao hơn nhiều.

Về kết quả thi đua giữa các lớp trong khối 10 ở học kì I do Đoàn trường theo dõi,  tổng kết như sau:

Trong tổng số 15 lớp 10. Lớp 10B1 xếp vị thứ 2 về học tập, vị thứ 4 nề nếp và vị thứ 5 về mặt phong trào.

          Xét toàn diện lớp xếp vị thứ 2.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KẾT LUẬN

 

          Bác Hồ từng nói: "Hiền dữ phải đâu là tính sẵn. Phần nhiều do giáo dục mà nên". Makarenko đã đúc kết. "Không sợ học sinh hỏng mà chỉ sợ phương pháp giáo dục hỏng".

Về bản chất con người, dù là trẻ em hư đến đâu nhưng bao giờ cũng có những mặt tốt, mặt nhân tính, những ước mơ, nguyện vọng thầm kín chính đáng đầy nhân bản và hồn nhiên. Các em cũng thích được khen ngợi, yêu thương. Nếu nhà trường và gia đình nắm được những nguyên nhân sâu xa, có sự đồng cảm và hiểu  được các em, có sự thống nhất về phương pháp giáo dục thì chắc chắn sẽ cảm hoá được HS cá biệt.

Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm tôi nhận thấy rằng vai trò của người giáo viên rất quan trọng, chịu trách nhiệm giáo dục toàn diện cho học sinh. Giáo viên chủ nhiệm là người có vai trò trọng trách công tác chủ nhiệm học sinh của lớp, quản lý giáo dục học sinh của lớp. Nhiệm vụ quan trọng là xây dựng giáo dục đạo đức học sinh cho tập thể lớp, có như vậy thì nhà trường mới vững mạnh được.

Giáo viên chủ nhiệm phải tập hợp khai thác các sức mạnh tổng hợp của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, thúc đẩy phát triển nhân cách của từng cá nhân trong lớp.

Giáo viên chủ nhiệm lớp với việc phối hợp cùng gia đình đôn đốc theo dõi tình hình học tập ở nhà và tình hình học tập ở trường thông qua phiếu liên lạc. Đây là môi trường liên lạc giữa nhà trường và gia đình tốt nhất.

         Nói tóm lại, công tác chủ nhiệm lớp có ý nghĩa  vô cùng quan trọng trong quá trình giáo dục toàn diện cho học sinh. Để đạt được hiệu quả cao trong việc giáo dục đạo đức học sinh giáo viên chủ nhiệm cần biết lắng nghe, biết quan tâm, nghiêm khắc, vui tính, có uy tín với học sinh và đồng nghiệp, động viên và định hướng cho học sinh, và trên hết là “Người bạn lớn” của các em.

     Trên đây là những ý kiến của tôi để góp phần giáo dục đạo đức học sinh, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo, các anh chị và các bạn đồng nghiệp.

     Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

 

 

                                                                 Pleiku, ngày 5 tháng 3 năm 2013

                                                                               Người thực hiện

 

 

                                                                           Dương Thị Xuân Hương

 

**************************

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

             Phụ lục 

 


 MỘT SỐ CÂU HỎI KHẢO SÁT HỌC SINH KHỐI 10.

( TRÍCH)

Chú ý: Các câu trả lời của các bạn không ảnh hưởng đến việc xếp loại hạnh kiểm và học tập trên lớp mà nhằm góp phần vào phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài khoa học trong giáo dục.

1. Bạn hãy điền vào một số thông tin  dưới đây:

Thông tin cá nhân (có thể không ghi): Họ tên …………………… Lớp……

Sở thích cá nhân:…………………………………………………

Sở trường:……………………………………………………………

Số người trong gia đình:…, là con thứ … trong gia đình:…,số anh chị em:…

Mơ ước hiện tại:……………………………………………

Mơ ước tương lai:……………………………………………

Học lực năm học trước:………  Hạnh kiểm năm học trước:………

2. Bạn đã bằng lòng với kết quả HL và HK năm trước chưa?

a. Bằng lòng.                                                   

b. Chưa bằng lòng.

3. Bạn làm gì vào ngày nghỉ cuối tuần (chủ nhật)?

Ôn bài, đọc sách báo.

Xem phim.

Chơi game.

Trả lời khác: …………

4. Bạn có thường giúp đỡ cha mẹ việc nhà không?

a. Có.

b. Không.

5. Theo bạn việc học tập có quan trọng không?

a. Quan trọng.

b. Không quan trọng.

6. Theo bạn, tập thể lớp của bạn là một tập thể đoàn kết?

a. Phải. Những biểu hiện của sự đoàn kết: ………………………………………………………

b. Không. Những biểu hiện của sự mất đoàn kết: ………………………………………………………

7. Theo bạn quan sát, lớp bạn có bao nhiêu bạn học sinh chưa ngoan?

Nam: …… Nữ: ……

8. Bạn tự xếp mình thuộc diện nào sau đây:

a. Rất ngoan.

b. Ngoan.

c. Chưa ngoan.

9. Bạn nhận thấy bản thân có chăm học không?

a. Có.

b. Không.

10. Bạn thích đi học không?

a. Thích.

b. Không.

11. Bạn hãy nhận xét về tình hình đạo đức hiện nay của HS?

Đa số ngoan.

Đa số ngoan, một số đạo đức sa sút.

d. Trả lời khác: …………

12. Theo bạn, đâu là sự ảnh hưởng lớn nhất đối với đạo đức của HS hiện nay?

a. Gia đình.

b. Nhà trường.

c. Bạn bè.

d. Trả lời khác: …………

13. Thời gian bạn tự học ở nhà là bao nhiêu giờ? 

……….tiếng / ngày.

14. Cha mẹ bạn quan tâm đến bạn như hiện nay đối với bạn là:

a. Đủ.

b. Chưa đủ.

c. Trả lời khác: ……………

15. Thầy cô quan tâm đến bạn như hiện nay đối với bạn là:

a. Đủ.

b. Chưa đủ.

c. Trả lời khác: ……………

16. Bạn cần cha  mẹ quan tâm đến bạn về điều gì nhất?

Học tập.

Tâm lý.

c.  Trả lời khác: ……………

17. Bạn cần thầy cô quan tâm đến bạn về điều gì nhất?

Học tập.

Tâm lý.

c.  Trả lời khác: ……………

18. Bạn cần thầy cô chủ nhiệm  quan tâm đến bạn về điều gì nhất?

Học tập.

Tâm lý.

c.  Trả lời khác: ……………

19. Bạn có cho rằng “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”?

Có.

Không.

20. Bạn hãy chọn các đức tính về một giáo viên chủ nhiệm mà bạn mơ ước sẽ gặp trong tương lai (Gợi ý: Có thể chọn tùy thích nhiều đức tính cùng lúc).

      Đạo đức tác phong tốt, tầm hiểu biết rộng.

      Biết lắng nghe.

      Quan tâm đến HS.

      Là “người bạn lớn” của HS.

      Nghiêm khắc.

      Vui tính.

       Gương mẫu.

      Khó tính.       

      Trả lời khác: ………….

Cảm ơn các bạn!

                                    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

1.     TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG- VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC

2.     GS NGUYỄN MINH THUYẾT, “NGƯỜI THẦY – NGƯỜI BẠN LỚN”, BÁO ĐIỆN TỬ ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN, TRANG VĂN HÓA – GIÁO DỤC.

3.     NGƯỜI THẮP SÁNG ƯỚC MƠ- KỲ THƯ tổng hợp và biên soạn- NHÀ XUẤT BẢN PHỤ NỮ.

4.     TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI VÀ TÂM LÝ SƯ PHẠM- NGUYỄN XUÂN LONG-ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI.

 

 

 

 

                                                           

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

MỤC LỤC

                                                                                                          Trang

PHẦN MỞ ĐẦU.

 

I. Lý do chọn đề tài                                                                            1          

II. Phạm vi và đối tượng và nghiên cứu                                               1           

III. Phương pháp nghiên cứu                                                              1       

 

 

PHẦN NỘI DUNG.

 

I.Thực trạng tình hình HS và công tác giáo dục đạo đức HS trong        nhà trường.                                                                                               2

II. Nguyên nhân                                                                                 2

III. Một số biện pháp nâng cao chất lượng về công tácgiáo dục

đạo đức học sinh đối với giáo viên chủ nhiệm                                     3

IV. Kết quả nghiên cứu                                                                       10

 

KẾT LUẬN                                                                                      12                                                                                                                  

                                                

PHỤ LỤC                                                                                         14

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                18                        

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét