PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Nghị quyết
TƯ 2 (khoá 8) đã khẳng định: "Giáo dục học sinh trong giai đoạn hiện nay phải giáo dục toàn diện
về đạo đức, trí tuệ, thể dục và mỹ dục", trong đó đạo đức là cái gốc của
con người phát triển toàn diện. Thế nhưng, thực tế hiện nay, đạo đức của học
sinh có chiều hướng sa sút, một bộ phận không nhỏ học sinh có những biểu hiện
chưa ngoan trong học tập và rèn luyện đạo đức. Thậm chí ở một số tỉnh, thành có
tội phạm giết người hoặc gây thương tích cho người khác là học sinh. Đó là
trình trạng báo động chung hiện nay.
Chính vì vậy tôi thực sự trăn trở
với công tác giáo dục đạo đức học sinh, trải qua các năm làm công tác chủ nhiệm
lớp cùng với sự trao đổi, học hỏi rút kinh nghiệm ở đồng nghiệp nên tôi chọn đề
tài: “ Một vài biện pháp giáo dục đạo đức học sinh ” để làm đề
tài sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-1013 với mong ước được góp phần vào việc
giảm dần số lượng học sinh chưa ngoan, nâng cao hiệu quả đào tạo của nhà trường.
II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
1. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh.
2. Phạm vi nghiên cứu: Học
sinh khối 10, trường THPT Trường Chinh - Kon Tum
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN
CỨU:
Quá trình
nghiên cứu đề tài tôi đã sử dụng các phương pháp như:
1.
Phương pháp điều tra.
2. Phương pháp đàm thoại, vấn đáp.
3.
Phương pháp quan sát.
4. Phương pháp phân tích, tổng hợp.
PHẦN
NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH
HỌC SINH VÀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG:
Năm học 2012 -
2013, trường Trung học phổ thông Trường Chinh có tổng số 1493 học sinh, trong
đó khối 10 là 622 học sinh. Đa số học sinh đều ham học và chăm ngoan, đáp ứng
được yêu cầu đào tạo. Bên cạnh đó, vẫn có một bộ phận không nhỏ học sinh chưa
ngoan, biểu hiện của sự chưa ngoan ở các em vô cùng phức tạp và đa dạng: Văng tục,
chửi thề, không vâng lời cha mẹ, thầy cô, không trung thực, trốn học để chơi
game, gây gổ đánh nhau, vô lễ với người lớn, luôn có nguy cơ bỏ học, xem thường
nội quy trường lớp,…
II. NGUYÊN NHÂN:
1. Trường THPT Trường Chinh nằm khá xa
trung tâm thành phố, đa số gia đình học sinh sống bằng nghề nông, kinh tế chậm
phát triển, nhiều cha mẹ học sinh phải đi làm ăn xa, để con em tự quản lý gia
đình.
2. Sự phát triển của mạng Internet, nhiều
điểm chat, chơi game online mọc lên ở lân cận trường học và trên đường đi học của
nhiều học sinh.
3.
Một số em ý thức tự học tập, tự rèn luyện còn thấp; đặc biệt chưa xác định rõ động
cơ học tập nên hay nghỉ học, thiếu chịu khó trong học tập.
4. Một
số học sinh kết bạn và đi chơi với các thanh thiếu niên hư hỏng ở bên ngoài nhà
trường cộng với sự tác động của những tiêu cực xã hội.
5. Đối tượng học sinh người kinh lẫn người
dân tộc thiểu số, chênh lệch về trình độ nhận thức.
6. Thành phần gia đình học sinh đa dạng,
một số gia đình lơ là việc học tập và giáo dục các em, còn phó mặc cho nhà trường.
Một số học sinh có cha mẹ bất hòa hoặc cha mẹ li thân, li dị, hoặc cha (mẹ) có
vợ (chồng) khác. Một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà đông con. Một số gia
đình bất lực trước việc giáo dục con cái. Một số gia đình phụ huynh có điều kiện
nhưng lại nuông chìu con quá mức…
7. Ngoài những nguyên nhân chủ
yếu trên thì còn một phần nguyên nhân ở thầy cô giáo, ở chương trình học. Phần
lớn các giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề, quan
tâm, yêu thương học sinh thì cũng còn có một vài giáo viên còn thờ ơ với việc
giáo dục học sinh, chưa thực sự tìm ra phương pháp giáo dục thích hợp. Tài liệu
tham khảo còn ít, không nhiệt tình trong công tác chủ nhiệm, kinh nghiệm còn hạn
chế, chưa tìm hiểu được tâm tư của các
em và hoàn cảnh gia đình các em. Có những biện pháp nghiêm khắc, cứng nhắc
không phù hợp. Bên cạnh đó thì chương trình học hiện tại còn nặng so với học
sinh.
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN CHỦ
NHIỆM.
Đổi mới giáo dục đang đặt ra những yêu cầu mới cho người giáo
viên; đặc biệt là người giáo viên chủ nhiệm (GVCN) có vai trò rất quan trọng
trong quá trình giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ. Nếu không có sự giúp đỡ của
GVCN thì các em khó tránh khỏi những ảnh hưởng không lành mạnh từ phía xã hội.
Chính vì vậy trong khi làm công tác
giáo dục đạo đức học sinh, bản thân tôi
đã hệ thống và đề xuất những biện pháp sau để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.
1. Tìm
hiểu tâm sinh lý lứa tuổi học sinh:
Học sinh THPT thuộc giai đoạn cuối vị thành niên, là nơi chuyển tiếp để
bước vào tuổi người lớn. Các em phải trải qua những thay đổi lớn về mặt cơ thể,
tâm trí, tình cảm, xã hội. Ở các em đã chuyển động hướng tới sự độc lập, thể hiện
cụ thể là đã có bản sắc rõ ràng, chắc chắn. Có khả năng trì hoãn sự hài lòng.
Có khả năng biểu hiện cảm xúc bằng từ ngữ. Có khả năng đưa ra các quyết định độc
lập. Quan tâm đến mọi người hơn,…Bên cạnh đó các em cũng bận tâm nhiều về tương
lai, suy nghĩ về vai trò của mình trong cuộc sống, quan tâm đến bạn khác giới.
Đặc biệt lúc này các em có mong muốn được độc lập, không chấp nhận sự áp
đặt. Nếu người lớn ( cha mẹ, thầy cô giáo) đối xử và dạy dỗ các em giống như
cách đối xử với trẻ con, các em sẽ phàn nàn người lớn thuyết giảng, “lên lớp” và
dễ trở nên chống đối, nổi loạn, có thái độ bất cần.
Ở độ tuổi này các em dễ thực hiện những hành vi nguy cơ, tò mò thử nghiệm
mọi thứ mà không để ý đến hậu quả. Vì vậy, người lớn có vai trò đặc biệc quan trọng hỗ trợ sự phát
triển đúng hướng cho các em.
Với học sinh cá biệt, các em thường có ứng xử tiêu cực thì đều có thể quy
về 1 trong 4 mục đích: Thu hút sự chú ý; thể hiện quyền lực; muốn trả đũa; thể
hiện sự không thích hợp.
Như vậy qua tìm hiểu tâm sinh lý học sinh THPT , mục tiêu cuối cùng của
giáo viên chủ nhiệm là giúp học sinh xác định hứng thú và khả năng của mình,
nâng cao tính hiệu quả, tính độc lập, thể hiện và kiểm soát bản thân, ra quyết
định chính xác, giải quyết xung đột, giảm bớt những thiếu hụt của cá nhân, phát
triển những khả năng riêng biệt và xây dựng nền tảng của những công dân có
trách nhiệm ở mỗi học sinh.
2. Tìm
hiểu từng đối tượng học sinh:
Vì học sinh lớp
10, mới được tuyển sinh từ nhiều trường khác nhau nên giáo viên chủ nhiệm gặp
phải một số khó khăn như là không thể trao đổi với giáo viên chủ nhiệm năm trước,
cách đánh giá học sinh ở các trường cấp II không đồng đều đới với các học
sinh…Để tìm hiểu từng đối tượng học sinh lớp mình chủ nhiệm giáo viên có thể
làm những việc sau:
- Điều tra sơ yếu lý lịch học sinh ngay
đầu năm học, trong đó yêu cầu học sinh ghi càng cụ thể càng tốt.
- Giáo viên chủ
nhiệm nghiên cứu kĩ học bạ cấp II của học sinh (lưu ý những trường hợp đặc biệt
như là những học sinh có thành tích học tập tốt, học nổi trội môn học nào đó, học
sinh năng khiếu, học sinh năng nổ trong các hoạt động phong trào, học sinh cá
biệt, học sinh khuyết tật, …)
- Gặp gỡ, trao
đổi với học sinh trong các buổi lao động tổng vệ sinh đầu năm.
Việc làm này để
bước đầu tìm hiểu, phát hiện các học sinh cốt cán cũng như học sinh chưa ngoan.
Từ đó giáo viên chủ nhiệm dự kiến bầu ra ban cán sự lớp cũng như lưu ý những học
sinh cá biệt để có biện pháp riêng phù hợp với những học sinh này.
3. Lập
kế hoạch cho lớp:
Giáo viên chủ
nhiệm cùng Cán bộ lớp lập kế hoạch hoạt động của lớp và phổ biến cho lớp sau đó
thông qua buổi sinh hoạt lớp, lồng ghép trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp. Cụ thể là nội dung thi đua của các tổ trong lớp, việc thực hiện nội quy của
lớp, quyền và nhiệm vụ của mỗi cá nhân, phát động phong trào thi đua (có sơ kết,
tổng kết ở cuối mỗi học kỳ). Các nội dung này
bám sát vào nội quy của trường và các nội dung thi đua của Đoàn trường
như xoay quanh việc thực hiện đồng phục, kiểm tra bài
cũ trong 15’đầu giờ, thực
hiện nội quy trường lớp, rèn luyện tác phong, ngôn phong,…
Sau khi hoàn
chỉnh kế hoạch, giáo viên chủ nhiệm phổ biến và hướng dẫn Cán bộ lớp cách làm
việc, cách quản lý tổ viên của tổ mình. Nêu rõ nhiệm vụ của từng thành viên
trong Cán bộ lớp từ lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó lao động, lớp phó trật
tự, lớp phó văn thể mỹ đến các tổ trưởng, các cán sự bộ môn. Nội dung này cần
phổ biến trước tập thể lớp nhằm thể hiện tính công khai, dân chủ trước học
sinh. Mặt khác còn nhằm đưa tập thể lớp vào ổn định nề nếp và hơn hết là nhằm
giúp các học sinh chưa ngoan phần nào nhận thức được vai trò, nhiệm vụ của mình
trong tập thể lớp để từ đó có những hành vi phù hợp hay chỉ mới là ý nghĩ vừa
được manh nha.
4. Kết
hợp giáo dục đạo đức cho học sinh giữa giáo viên chủ nhiệm, gia đình, nhà trường
và xã hội:
-
Trong xây dựng chương trình ngoại khóa cho học sinh cần phải có sự kết hợp thống
nhất giữa nhà trường và một số ngành chức năng để các em có điều kiện tham gia
thực tế từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân (có thể kết hợp với tòa án để các em
có thể tham gia các phiên tòa xét xử tội phạm là vị thành niên từ đó các em tự
rút ra cho mình những bài học bổ ích).
- Với cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương:
Tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ về các chủ trương và biện pháp giáo dục như
vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hoá mới, quản lý học sinh ở địa phương
xây dựng cơ sở vật chất để giáo dục, vận động các đoàn thể tham gia quản lý và
giáo dục các em.
- Kết hợp chặt chẽ hơn nữa mối quan hệ giữa
nhà trường và phụ huynh trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, duy trì thường
xuyên mối liên hệ này để kịp thời uốn nắn khi các em có những biểu hiện vi phạm.
5. Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên
bộ môn
- Sự phối hợp
công tác của giáo viên chủ nhiệm với các giáo viên dạy các môn học ở lớp mình
phụ trách là thường xuyên, gắn bó, thống nhất giữa dạy học và giáo dục.
- Giáo viên chủ
nhiệm bàn bạc với giáo viên bộ môn đưa ra những biện pháp cụ thể để cùng tham gia hoạt động quản lý và xây dựng lớp,
trước hết là việc theo dõi và nâng cao chất lượng các môn học. Giáo viên chủ
nhiệm cần thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn để từ đó nắm vững tình
hình của lớp trong các tiết học, các học sinh học yếu, học kém, các em có ý thức
kỷ luật chưa cao . . .
6. Xây dựng tập thể:
Phải
xây dựng tập thể học sinh thành một tập thể có dư luận lành mạnh và tiến bộ. Cần
giúp cho một thành viên trong lớp thấy được thế nào là cái đẹp, thế nào là cái
xấu. Nên giúp cho các em thấy được những việc như nhắc bài cho bạn, coi bài làm
của bạn hoặc xem tài liệu khi kiểm tra để đạt được
điểm cao là một việc làm sai trái ... Khi ý thức tự giác của các em hình thành
thì các em sẽ biết khẳng định cái đúng,
cái sai, sẽ góp phần làm cho tập thể vững mạnh và phát triển nhanh chóng
thực sự.
- Về giáo dục lao động: Phải bồi dưỡng cho các em
thái độ và tình cảm lao động mới, tổ chức cho các em tham gia lao động ở địa
phương, tổ chức tốt những buổi lao động.
-
Phải phối hợp và vận động các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường cùng tham gia
giáo dục tập thể học sinh.
-
Về công tác giáo dục học sinh chậm tiến: Phải tìm hiểu kỹ các em về mọi
mặt, tuỳ thuộc vào nguyên nhân của khuyết điểm, tuỳ thuộc vào cá tính của học
sinh chậm tiến, giáo viên chủ nhiệm phải có những biện pháp thích hợp. Chúng ta
phải đưa các em vào hoạt động tập thể, lấy tập thể để giáo dục, phải phát huy
đúng mức những nhân tố tích cực trong tính cách của các em, phối hợp chặt chẽ với
gia đình các em và các lực lượng giáo dục ngoài xã hội.
7. Lập kế hoạch giáo dục học sinh chưa ngoan:
Trong số các học
sinh của lớp thì giáo viên chủ nhiệm ‘‘đau đầu’’ nhất là những học sinh chưa ngoan. Để lập kế
hoạch giáo dục những học sinh này cần chú ý tập trung vào những việc sau:
- Cần nắm
rõ số lượng học sinh chưa ngoan của lớp.
- Tìm hiểu
kỹ và phân loại học sinh chưa ngoan đầy đủ và chính xác về:
+ Hoàn cảnh sống từng học sinh,
điều kiện kinh tế gia đình của học sinh, sự quan tâm của cha mẹ, quan hệ giữa
các thành viên trong gia đình,…
+ Những đặc điểm thể chất, sinh lý từng học sinh. Thể trạng bình thường
hay không.
+ Những đặc điểm về tâm lý: khả năng nhận thức, nhu cầu giao tiếp, tình cảm
như: cởi mở hay lầm lì, ưu tư, nóng nảy, luôn nghĩ mình bị mọi người “cô lập”,
“bỏ rơi”,…
+ Nắm được tính cách và hành vi đạo đức từng học sinh: lười học, ba hoa,
không trung thực, cách ứng xử với mọi người xung quanh…
+ Nắm được sở trường và sở thích của học sinh: khả năng ca hát, bóng đá,
bơi lội, chơi game, yêu thích thơ văn,…
+ Đặc biệt cần chú trọng đến mối quan hệ của học sinh với những thanh thiếu
niên bên ngoài và học sinh chưa ngoan khác trong nhà trường.
- Thực hiện thường xuyên công tác phối hợp:
Cần kết hợp chặt
chẽ ba môi trường giáo dục: Gia đình - Nhà trường - Xã hội.
+ Với phụ
huynh: Thường xuyên gặp gỡ và trao đổi cùng phụ huynh bằng nhiều hình thức
như: đến thăm nhà học sinh, mời phụ huynh đến trường dự họp, gửi sổ liên lạc giữa
gia đình với nhà trường, thường xuyên
liên lạc qua điện thoại để thông báo mức độ vi phạm, những biểu hiện sai lệch cần
được uốn nắn, khắc phục. Nhưng cần lưu ý rằng phải giao tiếp ở một góc độ cởi mở,
tâm lý, tế nhị nhưng chân tình, tránh sự dồn dập, gay gắt. Có như vậy giáo viên
chủ nhiệm mới tạo được với phụ huynh sự tin tưởng và tận tâm hợp tác để giáo dục
con em họ tốt hơn.
+ Với Ban
giám hiệu: Tham mưu thường xuyên, nhờ sự “trợ giúp” kịp thời của các vị Hiệu
trưởng và Phó Hiệu trưởng khi cần thiết nhằm có những giải pháp thiết thực, phù
hợp từng thời điểm hoặc nhờ Ban giám hiệu trao đổi riêng với các học sinh chưa
ngoan xem như là “đưa lên cấp cao hơn” đối với những trường hợp thường xuyên
tái phạm lại lỗi cũ sau nhiều lần đã được xử lý ở lớp.
+ Với tổ chức
Đoàn: Trong các hoạt động vui chơi, giải trí, các hoạt động ngoài giờ, nhiều
em học sinh chưa ngoan lại tỏ ra xông xáo, thể hiện sở thích, năng lực của bản
thân. Qua đó có thể tùy theo khả năng
từng đối tượng mà giao nhiệm
vụ, mà phân công để các em cùng tham gia với tập thể. Từ đó, cảm giác bị “cô lập”,
bị bỏ rơi của các em sẽ được xóa dần.
+ Với giáo
viên bộ môn: Giáo viên bộ môn có một phần trách nhiệm đối với việc giáo dục
học sinh chưa ngoan ở các lớp. Khi lên lớp, cần chú ý đến các đối tượng học
sinh này, cần tìm cách tạo ra “cơ hội học tập tốt” bằng các câu hỏi dễ hay bài
tập đơn giản.
- Phân
công, giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp:
Hơn cả giáo
viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn, Cán bộ lớp là những người có thời gian gần
gũi, tiếp xúc với các học sinh chưa ngoan trong lớp nhiều nhất. Do vậy, giao
nhiệm vụ cho các thành viên trong cán bộ lớp quan sát và quan tâm, giúp đỡ các
học sinh chưa ngoan dưới sự hướng dẫn, giám sát của giáo viên chủ nhiệm là việc
làm rất hợp tình hợp lý. Bằng hình thức “Đôi bạn cùng tiến”, học sinh giỏi sẽ
nhận trách nhiệm kèm học sinh yếu, cả trong rèn luyện đạo đức. Ở đây đòi hỏi
người giáo viên chủ nhiệm phải thật tinh ý, sáng suốt. Thông qua Cán bộ lớp,
giáo viên chủ nhiệm càng hiểu rõ hơn về từng đối tượng học sinh, về các học
sinh chưa ngoan của lớp.
III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
.
Trong năm học 2012-2013, tôi được nhà trường
phân công chủ nhiệm lớp 10B1. Tôi đã thực hiện các biện pháp ở trên và đã được
kết quả tương đối cao trong năm học 2012-2013.
Kết quả xếp loại hạnh kiểm học kỳ I năm học 2012-2013
của lớp 10B1 cụ thể như sau:
Tổng
số học sinh: 43 học sinh.
Tốt: 16 HS tỷ lệ 37,2%
Khá: 19 HS tỷ lệ 44,2%
Trung bình: 7 HS tỷ
lệ 16,3%
Yếu : 1 HS tỷ lệ 2,3%
Và tôi tin chắc rằng qua học
kì II kết quả xếp loại hạnh kiểm các học sinh ở lớp sẽ cao hơn nhiều.
Về kết quả thi
đua giữa các lớp trong khối 10 ở học kì I do Đoàn trường theo dõi, tổng kết như sau:
Trong tổng số 15 lớp 10. Lớp
10B1 xếp vị thứ 2 về học tập, vị thứ 4 nề nếp và vị thứ 5 về mặt phong trào.
Xét toàn diện lớp xếp vị thứ 2.
KẾT LUẬN
Bác Hồ từng
nói: "Hiền dữ phải đâu là tính sẵn. Phần nhiều do giáo dục mà nên".
Makarenko đã đúc kết. "Không sợ học sinh hỏng mà chỉ sợ phương pháp giáo dục
hỏng".
Về bản chất
con người, dù là trẻ em hư đến đâu nhưng bao giờ cũng có những mặt tốt, mặt
nhân tính, những ước mơ, nguyện vọng thầm kín chính đáng đầy nhân bản và hồn
nhiên. Các em cũng thích được khen ngợi, yêu thương. Nếu nhà trường và gia đình
nắm được những nguyên nhân sâu xa, có sự đồng cảm và hiểu được các em, có
sự thống nhất về phương pháp giáo dục thì chắc chắn sẽ cảm hoá được HS cá biệt.
Qua nhiều năm
làm công tác chủ nhiệm tôi nhận thấy rằng vai trò của người giáo viên rất quan
trọng, chịu trách nhiệm giáo dục toàn diện cho học sinh. Giáo viên chủ nhiệm là
người có vai trò trọng trách công tác chủ nhiệm học sinh của lớp, quản lý giáo
dục học sinh của lớp. Nhiệm vụ quan trọng là xây dựng giáo dục đạo đức học sinh
cho tập thể lớp, có như vậy thì nhà trường mới vững mạnh được.
Giáo viên chủ
nhiệm phải tập hợp khai thác các sức mạnh tổng hợp của các lực lượng giáo dục
trong và ngoài nhà trường nhằm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, thúc đẩy phát
triển nhân cách của từng cá nhân trong lớp.
Giáo viên chủ
nhiệm lớp với việc phối hợp cùng gia đình đôn đốc theo dõi tình hình học tập ở
nhà và tình hình học tập ở trường thông qua phiếu liên lạc. Đây là môi trường
liên lạc giữa nhà trường và gia đình tốt nhất.
Nói tóm lại, công tác chủ nhiệm lớp có
ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá
trình giáo dục toàn diện cho học sinh. Để đạt được hiệu quả cao trong việc giáo
dục đạo đức học sinh giáo viên chủ nhiệm cần biết lắng nghe, biết quan tâm,
nghiêm khắc, vui tính, có uy tín với học sinh và đồng nghiệp, động viên và định
hướng cho học sinh, và trên hết là “Người bạn lớn” của các em.
Trên đây là những ý kiến của tôi để góp phần
giáo dục đạo đức học sinh, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy
cô giáo, các anh chị và các bạn đồng nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Pleiku, ngày 5
tháng 3 năm 2013
Người thực hiện
Dương
Thị Xuân Hương
**************************
Phụ
lục
MỘT SỐ CÂU HỎI KHẢO SÁT HỌC SINH KHỐI 10.
( TRÍCH)
Chú ý: Các câu trả lời của các bạn không ảnh hưởng đến việc xếp loại
hạnh kiểm và học tập trên lớp mà nhằm góp phần vào phục vụ cho việc nghiên cứu
đề tài khoa học trong giáo dục.
1. Bạn hãy điền vào một số
thông tin dưới đây:
Thông tin cá nhân (có thể
không ghi): Họ tên …………………… Lớp……
Sở thích cá nhân:…………………………………………………
Sở trường:……………………………………………………………
Số người trong gia đình:…,
là con thứ … trong gia đình:…,số anh chị em:…
Mơ ước hiện tại:……………………………………………
Mơ ước tương
lai:……………………………………………
Học lực năm học trước:……… Hạnh kiểm năm học trước:………
2. Bạn đã bằng lòng với kết quả
HL và HK năm trước chưa?
a. Bằng lòng.
b. Chưa bằng lòng.
3. Bạn làm gì vào ngày nghỉ cuối
tuần (chủ nhật)?
Ôn bài, đọc sách báo.
Xem phim.
Chơi game.
Trả lời khác: …………
4. Bạn có thường giúp đỡ cha mẹ
việc nhà không?
a. Có.
b. Không.
5. Theo bạn việc học tập có quan trọng
không?
a. Quan trọng.
b. Không quan trọng.
6. Theo bạn, tập thể lớp của bạn là một
tập thể đoàn kết?
a. Phải. Những biểu hiện của sự đoàn kết:
………………………………………………………
b. Không. Những biểu hiện của sự mất đoàn kết:
………………………………………………………
7. Theo bạn quan sát, lớp bạn có bao
nhiêu bạn học sinh chưa ngoan?
Nam: …… Nữ: ……
8. Bạn tự xếp mình thuộc diện nào sau
đây:
a. Rất ngoan.
b. Ngoan.
c. Chưa ngoan.
9. Bạn nhận thấy bản thân có chăm học
không?
a. Có.
b. Không.
10. Bạn thích đi học không?
a. Thích.
b. Không.
11. Bạn hãy nhận xét về tình hình đạo
đức hiện nay của HS?
Đa số ngoan.
Đa số ngoan, một số đạo đức sa sút.
d. Trả lời khác: …………
12. Theo bạn, đâu là sự ảnh hưởng lớn
nhất đối với đạo đức của HS hiện nay?
a. Gia đình.
b. Nhà trường.
c. Bạn bè.
d. Trả lời khác: …………
13. Thời gian bạn tự học ở nhà là bao
nhiêu giờ?
……….tiếng / ngày.
14. Cha mẹ bạn quan tâm đến bạn như
hiện nay đối với bạn là:
a. Đủ.
b. Chưa đủ.
c. Trả lời khác: ……………
15. Thầy cô quan tâm đến bạn như hiện
nay đối với bạn là:
a. Đủ.
b. Chưa đủ.
c. Trả lời khác: ……………
16. Bạn cần cha mẹ quan tâm đến bạn về điều gì nhất?
Học tập.
Tâm lý.
c. Trả lời
khác: ……………
17. Bạn cần thầy cô quan tâm đến bạn
về điều gì nhất?
Học tập.
Tâm lý.
c. Trả lời
khác: ……………
18. Bạn cần thầy cô chủ nhiệm quan tâm đến bạn về điều gì nhất?
Học tập.
Tâm lý.
c. Trả lời
khác: ……………
19. Bạn có cho rằng “Mỗi ngày đến trường
là một ngày vui”?
Có.
Không.
20. Bạn
hãy chọn các đức tính về một giáo viên chủ nhiệm mà bạn mơ ước sẽ gặp trong
tương lai (Gợi ý: Có thể chọn tùy thích nhiều đức
tính cùng lúc).
Đạo đức
tác phong tốt, tầm hiểu biết rộng.
Biết lắng
nghe.
Quan tâm đến
HS.
Là “người
bạn lớn” của HS.
Nghiêm khắc.
Vui tính.
Gương mẫu.
Khó tính.
Trả lời khác: ………….
Cảm ơn các bạn!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG- VỤ
GIÁO DỤC TRUNG HỌC
2. GS NGUYỄN MINH THUYẾT,
“NGƯỜI THẦY – NGƯỜI BẠN LỚN”, BÁO ĐIỆN TỬ ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN, TRANG VĂN HÓA –
GIÁO DỤC.
3. NGƯỜI THẮP SÁNG ƯỚC MƠ- KỲ
THƯ tổng hợp và biên soạn- NHÀ XUẤT BẢN PHỤ NỮ.
4. TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI VÀ TÂM
LÝ SƯ PHẠM- NGUYỄN XUÂN LONG-ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI.
MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU.
I. Lý do chọn đề tài 1
II. Phạm vi và đối tượng và
nghiên cứu 1
III. Phương pháp nghiên cứu 1
PHẦN
NỘI DUNG.
I.Thực trạng tình hình HS và công tác giáo dục đạo đức HS trong nhà trường. 2
II. Nguyên nhân 2
III. Một số biện pháp nâng cao chất lượng về
công tácgiáo dục
đạo đức học sinh đối với giáo viên chủ nhiệm
3
IV. Kết quả nghiên
cứu 10
KẾT LUẬN 12
PHỤ LỤC 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO 18
0 Nhận xét